วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

กิจกรรมท้ายบท



1. ผู้กำหนดทิศทาง (Direction-setter) ผู้จัดการศูนย์ฯ จะต้องมีความสามารถในการ ชี้ทิศทางในการนำนวัตกรรมทางเทคโนโลยีไปบรูณาการในการให้บริการจัดการศูนย์ทรัพยากร การเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
   2. ผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change agent)  ผู้จัดการศูนย์จะต้องเป็นผู้ที่สามารถนำ การเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาและสร้างการยอมรับนวัตกรรมทางเทคโนโลยีไปใช้ในระบบการเรียน การสอน สนับสนนุการเรียนรู้ตลอดชีวิต อย่างจริงจังสามารถลดการต่อต้านต่อการยอมรับ สิ่งใหม่ ๆ ที่จะเข้าไปมีบทบาทในการสร้างสภาพแวดล้อมใหม่ในระบบการเรียนการสอน
3. โฆษก (Spokesperson) ผู้จัดการศูนย์ฯ ต้องมีความสามารถเผยแพร่ วิสัยทัศน์ของตนสามารถเจรจาหรือต่อรองกับผู้บริหารระดับต่างๆ หรือต่อองค์กร ภายนอกเพื่อสร้างเครือข่ายในการทำงานเพื่อประโยชน์ในการพัฒนางานศูนย์ ทรัพยากรการเรียนรู้ให้ก้าวหน้าต่อไป
4. ผู้ฝึกสอน (Coach)ผู้จัดการศูนย์ ฯ ต้องมีความสามารถในการสร้างทีมงาน ขึ้นมาเพื่อนำวิสัยทัศน์ของตนไปสู่การปฏิบัติต้องรู้จักสอนให้คำปรึกษาให้ คำแนะนำสร้างความไว้วางใจให้อำนาจแก่ผู้ที่จะร่วมงาน
5. วิทยากร (Trainer) ผู้จัดการศูนย์ ฯ ต้องทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ ไปยังทีมงาน โดยมุ่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงพฤติกรรม ทั้งความรู้ เจตคติ และทักษะในการพัฒนาศูนย์ฯ ให้บรรลเป้าหมายของศูนย์ ทรัพยากรการเรียนรู้นั้น ๆ
- กฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องในการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
ระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศูนย์ทรัพยากร การเรียนรู้ แบ่งได้ 2 ประเภท คือ
1. ระเบียบกฎหมายที่เป็นข้อกำหนดการปฏิบัติงาน
2. ระเบียบกฎหมายที่เป็นมาตรฐานในการปฏิบัติมิให้ล่วงละเมิดการกระทำผิด
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
1. สาระของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แกไข้เพิ่มเติม (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2545)  ที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ บทบัญญัติของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2545) ซึ่งเป็นกฎหมายการศึกษาแห่งชาติที่มีความสำคัญ โดยสาระนั้นครอบคลุม การศึกษาทั้งระบบ ซึ่งมีสาระที่เกี่ยวข้องกับ การจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ สรุปได้ดังนี้ (ส านักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์กรมหาชน) , 2547) สาระที่ 1 หมวดที่ 4 แนวการจัดการศึกษา ใน มาตรา 24  การจัดกระบวนการเรียนรู้  ในข้อ (5)  ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อการเรียนและอำนวย ความสะดวกเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้ รวมทั้งสามารถใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของ กระบวนการเรียนรู้ ทั้งนี้ ผู้สอนและผู้เรียนอาจเรียนรู้ไปพร้อมกันจากสื่อการเรียนการสอนและ แหล่งวิทยาการประเภทต่าง ๆ              สาระที่ 2 หมวดที่ 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ในมาตรา 63-69
2. สาระของพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้

3. พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537           การละเมิดลิขสิทธิ์        มาตรา 27 การกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งแก่งานอันมีลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัตินี้ โดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 15 (5) ให้ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้าได้กระทำดังต่อไปนี้     
(1) ทำซ้ำหรือดัดแปลง                  
(2) เผยแพร่ต่อสาธารณชน
มาตรา 28 การกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งแก่โสตทัศนวัสดุ ภาพยนตร์ หรือสิ่งบันทึกเสียงอันมีลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัตินี้ โดยไม่ได้รับอนุญาตตาม มาตรา 15 (5) ทั้งนี้ ไม่ว่าในส่วนที่เป็นเสียงและหรือภาพ ให้ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้าได้กระทำดังต่อไปนี้
(1)      ทำซ้ำหรือดัดแปลง
(2)      (2) เผยแพร่ต่อสาธารณชน
(3)       (3) ให้เช่าต้นฉบับหรือสำเนางานดังกล่าว
     4. สัญญาอนุญาตด้านลิขสิทธิ์สากลครีเอทีฟคอมมอนส์ Creative Commons (CC)
เป้าหมายของสัญญาอนุญาตด้านลิขสิทธิ์สากลครีเอทีฟคอมมอนส์  สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ ช่วยให้เจ้าของลิขสิทธิ์สามารถให้สิทธิบางส่วน หรือทั้งหมดแก่สาธารณะ ในขณะที่ยังคงสงวนสิทธิ์อื่นๆไว้ได้ โดยการใช้สัญญาอนุญาตหลายหลาก รูปแบบ ซึ่งรวมถึง การยกให้เป็นสาธารณสมบัติหรือสัญญาอนุญาตแบบเปิดทั้งหลาย โดยมีจุดประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาลิขสิทธิ์ต่อการแบ่งปันสารสนเทศ
เป็นการกำหนดสัญลักษณ์ทางลิขสิทธิ์เพื่อง่ายต่อความเข้าใจ และแนวทางปฏิบัติเพื่อไม่ให้ ละเมิดลิขสิทธิ์ในสากล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น